Tin tức

TIP PHA CÀ PHÊ Ủ LẠNH ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

tip-pha-ca-phe-u-lanh-don-gian-tai-nha

Cold Brew được mệnh danh là xu hướng cà phê hiện đại, rất phổ biến hiện nay. Cold Brew là cà phê ngâm, ủ lạnh. Phương pháp chung khi pha Cold Brew là ngâm cà phê xay trong nước ở nhiệt độ bình thường, lạnh, đậy kín, để vào ngăn mát trong một thời gian dài để chiết xuất.

Cũng vì vậy, mà Cold Brew rất dễ uống, tươi mát, fresh và có thể mix cùng trái cây

Dưới đây Ngon Avatar sẽ giúp bạn cách pha cà phê Cold Brew ( ủ lạnh) đơn giản mà vẫn ngon 

CÁCH PHA CÀ PHÊ Ủ LẠNH

Cold Brew vẫn là một món nước uống độc đáo thu hút đông đảo người thưởng thức đặc biệt là giới trẻ. Nếu như cà phê máy, cà phê pha phin sử dụng nước nóng để chiết xuất thì Cold Brew sử dụng nước lọc ủ trong nhiệt độ thấp. Đây chính là điểm khác biệt khiến món nước uống này có hương vị nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn giữ được “độ mạnh” vốn có của cà phê.

Cold Brew là gì?

Cold Brew Coffee là món nước uống được chiết xuất lạnh từ cà phê nguyên chất chỉ mới phổ biến khoảng 10 năm đổ lại đây. Chúng ta thường quen với cách chiết xuất cà phê truyền thống là từ nước nóng như cà phê pha phin, espresso. Những cách này làm cháy các Axit có trong cà phê nên khi thưởng thức sẽ thấy vị đắng đặc trưng. Trong khi đó Cold Brew sử dụng nước lạnh, không làm cháy cháy các Axit vì vậy bạn có thể nhận ra được vị thơm nhẹ nhàng, tươi mát của món nước uống đặc biệt này.

Để có một thức uống Cold Brew ngon bạn cần nguyên liệu:

Loại cà phê rang xay nguyên chất 100%, có như vậy khi thưởng thức Cold Brew sau khi chiết xuất bạn mới có thể thưởng thức được đúng vị mộc mạc. Tùy vào gu mỗi người mà chọn loại phù hợp, dưới đây là hương vị tham khảo của từng loại hạt cà phê

  • Arabica: Thơm, thanh chua nhẹ hậu vị 
  • Robusta: Đậm, đắng
  • MIX: được trộn từ 3 loại Arabica (30%), Robusta(50%) và 20% hạt Ethiopia để tăng hương vị thơm nhẹ 

Tiếp theo là không thể thiếu Bình ngâm cà phê lạnh cold brew

Để việc đỡ tốn chi phí tại nhà bahn có thể dùng 1 bình nhựa vừa đủ để ngâm và bao gồm miếng bọc kín(miếng bọc thực phẩm) , miếng lọc, hủ thủy tinh (đựng thành phẩm) 

Cách chế biến Cà phê Cold Brew

Bước 1: Xay hạt cà phê
Bạn có thể mua cà phê rang xay sẵn dùng để ủ lạnh hoặc dùng máy xay sinh tố loại xay hạt (hoặc máy xay cà phê thì càng tốt), tiến hành xay số lượng hạt cà phê đã mua. Không cần xay quá mịn!

Cho bột cà phê và bình chứa, như ở đây mình tận dụng bình thủy tinh sẵn có, bạn có thề tìm mua các bình pha chuyên dụng hay bình ủ cold brew (những bình này có nút xả phía dưới rất tiện dụng)

Bước 2: Cho nước sạch ở nhiệt độ bình thường vào bình. Thông thường tỷ lệ pha Cold Brew mình hay sử dụng là 1/10 hoặc 1/8 (1 phần bột và 10 phần nước hoặc 8 phần nước, nếu bạn muốn đậm hơn thì tăng tỷ lệ này lên). Dùng thìa khuấy đều để nước thấm đều bột cà phê.

Bước 3: Cho hỗn hợp này vào ngăn mát tủ lạnh và ủ trong vòng từ 18-20 tiếng đồng hồ cho chiết xuất hết chất.

Cho cà phê vào bình ủ xong bỏ vào tủ lạnh

Bước 4: Sử dụng 1 chiếc khăn sô sạch để tách nước ra khỏi bã cà phê

Bước 5: sau khi chắt lọc khỏi bả thì bạn sẽ được thành phẩm, bạn có thể để vào chai bỏ ngăn mát tủ lạnh dùng được 2- 4 tuần nè

Cold Brew có vị gì

Tùy vào giống cà phê, mà vị cà phê Cold Brew được chiết suất ra có vị chua tự nhiên rất thú vị, thoang thoảng như mùi trái cây, mùi cam hay mùi dâu rừng. Để thưởng thức được đúng hương vị vốn có của cà phê Cold Brew, bạn nên dùng ngay sau khi lọc cà phê, thưởng thức cùng với ít đá.

Từ ly Cold Brew nguyên bản có thể làm ra Cold brew trái cây bằng cách thêm các loại trái cây yêu thích vào cây như cam, chanh, sả, vải

Đây là tip là ly cold brew cam sả đơn giản thơm nhẹ tươi mát

Tác dụng cà phê ủ lạnh

Tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân

Caffeine tăng tốc độ trao đổi chất bằng cách tăng nhanh quá trình cơ thể đốt cháy chất béo. Trong một nghiên cứu ở 8 người đàn ông, việc uống caffeine dẫn đến việc đốt cháy calo tăng 13%, cũng như đốt cháy chất béo tăng gấp 2 lần.

Vì vậy đây cũng là lý do rất nhiều chị em sử dụng Cold Brew như là biện pháp hỗ trợ quá trình trình đốt mỡ, giảm cân

Cold Brew giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Cold Brew chứa các hợp chất có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm caffeine, hợp chất phenolic, magiê, trigonelline, quinide và lignans. Những thứ này làm tăng độ nhạy insulin, ổn định lượng đường trong máu và hạ huyết áp.

Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Axit chlorogen có trong cà phê – là chất chống oxy hóa khá mạnh có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh này. Cold Brew cũng có thể điều chỉnh các peptide ruột, là các hormone trong hệ thống tiêu hóa của bạn kiểm soát và làm chậm quá trình tiêu hóa, giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định.

Một nghiên cứu ở hơn 36.900 người ở độ tuổi 45 đến 74 cho thấy những người uống ít nhất 3 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 30% so với những người không uống cà phê hàng ngày

Trên đây là cách pha cà phê Cold Brew phổ biến nhất và những tác dụng khi sử dụng Cold Brew mỗi ngày. Để làm mới mẻ cách thưởng thức cà phê, hãy thử làm cho mình 1 ly Cold Brew và so sánh với loại cà phê nóng bạn hay sử dụng để cảm nhận được sự khác biệt. 

Xem thêm bài viết liên quan

Thế nào cà phê nguyên chất thơm ngon – bí quyết cho nhà kinh doanh

.